yung time na nasuka ako sa school nung elementary… (TMI)

my sister and i were talking.. about school baon..

i get excited kase about food kwentuhan.. and i really like everything filipino food related.

tinanong ko sya if she brings baon to school (rice with ulam)..

then naalala ko nung nasa elementary ako.. binibilan lang kame ni nanay ng tinapay na may hotdog sa tindahan ni aling lita.. siksik sa chichiria saka mga sanwiches yung tindahan na yon.. even now thinking about it.. nakakagutom.. may ham and mayo sandwich, may zesto.. roller coaster, chippy, tommy na maliliit.  basta madame. andon ata lahat ng maisipan itinda ni  aling lita.

since maaga yung pasok namen sa school.. 0600am ang start ng klase.. (grade 2 yan ah)

pinapakaen muna kame ng lola namen dun sa maliit na lugawan place na malapit sa school.. (i forgot the name of the ale that owns it and usually manage the place)

the place was very small. may mahabang lamesa sa may tapos may upuan.. yung amoy ng lugaw umaalingasaw sa buong place.. tapos you can even smell it from a far.. NAKAKAGUTOM. 😀

sa lamesa na mahaba.. (yung mapayat na lamesa din.. tamang lalagyan lang ng tasa ng lugaw na kakainin mo) at syempre maliit pa ko non.. pero chubby.. (kakakaen ng lugaw) kasya ako sa maliit na sulok..

medyo nahihirapan na ko idescribe yung lugawan place.. sana andon pa yon sa may “main”. (pero alam ko wala na eh) so pasensya na kung mali ako.. basta ang importante masarap yung lugaw don.. kase maaga yung pasok.. 5:30 palang ata andon na kame.. para kumaen.. kasama ng ibang bata na halatang minadali ng mga nanay nila para maligo at magbihis sa school para hindi ma-late.

pupwesto kame ng kapatid ko sa isang sulok.. tabi kame.. (ata)

minsan plain lugaw lang.. tapos lalagyan ko ng toyo (na parang di toyo, kase parang may hinahalo pa na iba.. or patis siguro yon.. hindi ko na matandaan) tapos pag sobrang gutom talaga ko.. pinapalagyan ko ng hard boiled egg.. pero ang fave part ko.. is yung fried garlic saka calamansi..

solb na solb. hindi kumpleto ang umaga kapag hindi ako nakakakaen don.

i never thought na ibang klaseng araw pala yon para saken..

usually, nagrerecess kame ng mga 0900h.. ata.. depende sa teacher. (pagbigyan.. 7 palang ako nyan)

kinaen ko yung hotdog na nasa tinapay.. (masarap din yung hotdog sandwich na yon.. kahit walang ketchup or anything)

maya maya.. lumalamig yung sikmura ko.. bata pa ko non pero basta “nalamigan” yung term..

ewan ko kung dahil matakaw ako or what.. basta.. nasusuka na ko. and i cant hold it anymore..

sa room namen.. sa may corner sa likod may lababo.. .. yung ilalim. lalagyan ng mga bunot saka walis tambo or tingting.. na ginagamit namen kapag kame ang “cleaners”

kaso.. hindi gumagana ng maayos yung lababo..

walang tubig.. at most of all.. walang tubo sa ilalim.. so lahat ng sinuka ko don sa lababo.. deretso sa bunot at walis tambo sa ilalim ng lababo..

kadiri.. i know.. pero habang sumusuka ako.. nagkakagulo na din yung mga 45-50 kong mga kaklase.. at si mam capaque.. na adviser namen.. i think ntataranta sya.. or idk.. basta.. it was a mess..

and the smell.. EWWW.

hindi ko na alam pa ang mga sumunod na nangyare.. basta umuwi ako.. pinauwi ako.

and that was my version of a horror story.. na up until today.. naaalala ko pa ren..

Leave a Reply

